image

Historia ya vita vya Muta

hii ni historia ya vita vya Muta. Katika makala hii utajifunza sababu ya vita hivi na yaliyojiri katika uwanja wa vita.

Mapambano ya Mutah yalipiganwa katika Jumadah Al-Ula, mwaka wa 8 Hijri, karibu na kijiji cha Mutah (kwa sasa kiko karibu na mji wa Karak nchini Jordan), kati ya Waislamu na jeshi la Dola la Byzantine (Dola la Roma).

 

Historia ya Mapambano:
Uislamu haukuwa kubaki tu huko Makkah na Madinah. Mtume Mohammad (S.A.W.) alituma barua na wajumbe kwa watawala tofauti na viongozi wa makabila na kuwaalika kwa Uislamu.

Kwa lengo hili, Yeye (S.A.W.) alimtuma Al-Harith bin Umair Al-Azdi (R.A.) kwenda Busra (kwa sasa iko Hauran, Syria). Gavana wa Busra na watu wake walikuwa Waarabu lakini walikuwa Wakristo na walikuwa chini ya Dola la Byzantine.

 

Safari yake, Al-Harith (R.A.) alikatizwa na Shurahbil bin Amrul-Ghassani, gavana wa Al-Balqa na mwakilishi wa Kaisari wa Byzantine. Shurahbil aliposikia kuwa Al-Harith (R.A.) alikuwa mjumbe wa Mtume (S.A.W.), alimuua Al-Harith (R.A.) kikatili. Kuua wajumbe na wajumbe wa amani ilikuwa inachukuliwa kama uhalifu mbaya sana wakati huo na ililingana na kutangazwa kwa vita.

 

Kuundwa kwa Jeshi la Waislamu:
Mtume wa Allah (S.A.W.) aliposikia kuwa Al-Harith (R.A.) ameuawa, yeye (S.A.W.) na wenzake (R.A.) walikuwa wenye huzuni sana. Baada ya kutathmini tukio hilo, Mtume wa Allah (S.A.W.) aliunda jeshi. Aliwateua Zaid bin Haritha (R.A.), mtumwa wake aliyekuwa huru, kuwa kamanda wa jeshi hilo lililokuwa na Waislamu 3,000, ambalo lilikuwa jeshi kubwa zaidi kwao.

 

Iliyasimuliwa na Abdullah bin Umar (R.A.), ambaye alisema:

"Mtume wa Allah (S.A.W.) alimteua Zaid bin Haritha kuwa kamanda wa jeshi wakati wa Ghazwa ya Mu'tah na akasema, "Ikiwa Zaid atauawa, Jafar ibn Abi Talib achukue nafasi yake, na ikiwa Jafar atauawa, Abdullah bin Rawaha achukue nafasi yake.'" (Sahih Bukhari: 4261)

 

Waislamu 3,000 walijitayarisha kuanza safari yao. Walipokuwa tayari kuanza, walimuaga viongozi wa Mtume na kuwaaga.

Kisha, jeshi la Waislamu lilisonga mbele, na Mtume wa Allah (S.A.W.) aliwaandamana hadi alipowapa mkono wa kwaheri na kurudi.

Mtume (S.A.W.) aliwashauri wafike eneo la mauaji ya Al-Harith na kuwaalika watu kwa Uislamu. Ikiwa watayakubali hayo, basi hakutakuwa na vita, vinginevyo, kupigana nao ndilo chaguo pekee lililobaki.

Aliwaamuru:

"Piganeni na makafiri kwa Jina la Allah, wala msivunje kiapo wala msitende hiana, na chini ya hali yoyote, mtoto mchanga, mwanamke, mzee, au mnajimu asiuawe; zaidi ya hayo, miti isikatwe wala nyumba zisivunjwe."

 

Jeshi la Waislamu 3,000 vs Jeshi la Byzantine 200,000:
Jeshi la Waislamu liliendelea hadi Ma'an nchini Syria, ambapo waliposikia kwamba Heraclius alishuka Ma'ab katika Al-Balqa na Wagiriki 100,000 waliungana na wanaume 100,000 kutoka makabila ya Lakhm, Judham, Al-Qayn, Bahra, na Bali (makabila ya Kiarabu walio na uhusiano na Byzantine). Waliposikia hilo, jeshi la Waislamu lenye wapiganaji 3,000 lilisita kwa siku mbili kufikiria cha kufanya kwani hawakuwahi kufikiria kukutana na jeshi kubwa kama hilo.

 

Abdullah Ibn Rawahah (R.A.) aliwahamasisha wanaume hao akisema:

"Wanaume, kile msichopenda ndicho mlichokuja kutafuta, yaani, shahada. Hatupigani na adui kwa idadi au nguvu au wingi, bali tunakabiliana nao kwa dini hii ambayo Allah ametutukuza. Kwa hivyo, njoo! Matarajio yote ni mazuri: Ushindi au shahada."

Wanaume walisema, "Kwa Allah, Ibn Rawahah yuko sahihi."

 

Waislamu waliendelea hadi walipokuwa kwenye mpaka wa Al-Balqa. Jeshi la Kigiriki na Waarabu wa Heraclius lilikutana nao kijijini kiitwacho 'Masharif'. Walipo karibia, Waislamu walirudi kijiji kiitwacho Mutah. Huko ndiko vikosi vilivyokutana na Waislamu walipanga mpangilio wao: upande wa kulia ukiongozwa na Qutbah Ibn Qatadah (R.A.) wa Banu Udhrah na upande wa kushoto na Ansari aitwaye 'Ubaya Ibn Malik (R.A.).

 

Shahada ya Zaid Ibn Harithah, Jafar Ibn Abi Talib, na Abdullah bin Rawaha (R.A.):
Vita vilipoanza, Zaid Ibn Harithah (R.A.) alipigana akiwa na bendera ya Mtume, hadi alipokufa kutokana na kupoteza damu kati ya mikuki ya adui.

 

Kisha kwa mujibu wa maagizo ya Mtume Mohammad (S.A.W.), Jafar ibn Abi Talib (R.A.), ambaye baadaye alijulikana kama "Jafar aliye na mbawa mbili" au "Jafar mwenye mabawa mawili kutokana na ujasiri wake," alishika bendera hadi alipouawa.

Abdullah bin Rawaha kisha aliendelea kushika bendera na kupigana kwa ushujaa juu ya farasi wake huku akisoma mashairi yenye hamasa mpaka alipokufa shahidi.

Kuhusiana na hilo, Al-Bukhari alinakili hadith ifuatayo:

 

Abdullah Ibn Umar (R.A.) alisema:

"Nlikuwepo kati yao katika vita hivyo na tulimsaka Jafar bin Abi Talib na tukapata mwili wake kati ya miili ya waliouawa, na tulikuta majeraha zaidi ya tisini mwilini mwake, yaliyosababishwa na kuchomwa au kupigwa na mishale." (Sahih Bukhari: 4261)

 

Imesimuliwa na Amir (R.A.):

"Kila mara Ibn Umar aliposalimia mwana wa Jafar, alikuwa akisema (kwake), 'Assalam 'Alaika (yaani, amani iwe juu yako) Ewe mwana wa mtu mwenye mbawa mbili.'" (Sahih Bukhari: 4264)

 

Anas (R.A.) alisema:

Mtume (S.A.W.) aliwaambia watu kuhusu shahada ya Zaid, Jafar, na Ibn Rawaha kabla ya habari za kifo chao kufikia. Mtume (S.A.W.) alisema, "Zaid alikubali bendera (kama kamanda wa jeshi) na akauawa, kisha Jafar akaichukua na akauawa, kisha Ibn Rawaha akaichukua na akauawa."

Wakati huo, macho ya Mtume (S.A.W.) yalikuwa yanabubujika machozi. Aliongeza, "Kisha bendera ikachukuliwa na Upanga kati ya Panga za Allah (yaani, Khalid ibn Al-Walid) na Allah akawafanya (yaani, Waislamu) washindi." (Sahih Bukhari: 4262)

 

Khalid bin Al-Walid kama Kamanda wa Jeshi la Waislamu:
Heshima hiyo ilikubaliwa kwa pamoja na Khalid bin Al-Waleed (R.A.), mpiganaji shujaa na mtaalamu wa mikakati wa kipekee. Imearifiwa na Al-Bukhari kwamba alitumia upanga tisa uliovunjika wakati akipigana bila kukoma na kwa ujasiri dhidi ya maadui wa Uislamu. Allah anajua idadi ngapi ya makafiri Khalid (R.A.) aliwajeruhi na kuwaua huku akiwa amevunja mapanga tisa.

 

Khalid Ibn Al-Walid (R.A.) alisema:

"Siku ya Mu'tah, mapanga tisa yalivunjika mikononi mwangu na ilibaki upanga wangu wa Yemen mkononi mwangu." (Sahih Bukhari: 4266)

Khalid (R.A.) alikubali jukumu la uongozi muda mfupi kabla ya jioni. Baada ya mashambulio mawili, giza likawadia na pande zote mbili zikarejea kwenye kambi zao. Khalid (R.A.) alikuwa mtaalamu mkubwa wa mikakati ya vita; alikuwa na uwezo wa kuwatisha maadui kwa mikakati yake. Usiku, alifikiria mipango na mikakati itakayowatisha maadui. Alipozuka jua, Khalid (R.A.) alipanga wanajeshi wake kwa njia ambayo ilionekana kama idadi yao ilikuwa kubwa zaidi. Mkakati huo ulikuwa kuwatia hofu mioyoni mwa Wa Byzantine kwa kuwadanganya kwamba vikosi vipya vilikuwa vimewasili. Walipoona hivyo, walishangaa na kuogopa, wakisema, "Ina maana vikosi vya ziada vilifika usiku kusaidia Waislamu. Hatujawaona wale askari upande wa kulia hapo awali."

 

Askari wa adui, ambao walikuwa bado wanaathiriwa na shambulio la ghafla walilopata siku iliyotangulia, walishangaa na kusumbuka, wakiangaliana wakijiuliza cha kufanya.

Khalid (R.A.) alipoona kuwa adui alikuwa ameathiriwa kiroho na mkakati huu, aliwaamuru jeshi la Waislamu kushambulia mara moja. Walishambulia na kuwatawanya adui. Upanga ulioinuliwa kwa ajili ya kusimamia neno la Allah uliwashambulia vikali jeshi la adui. Jeshi la adui lenye kung'aa lililazimika kukimbia. 

 

Matokeo na Vifo vya Mapambano:
Waislamu walipata shahada kumi na mbili (baadhi ya vyanzo vinasema 15) wakati idadi ya majeruhi miongoni mwa Wa Byzantine ilikuwa haijulikani, ingawa maelezo ya vita yanakadiria idadi kubwa.

Mtume (S.A.W.) Anajua kila kitu kuhusu Mapambano:
Yala bin Umayyah (R.A.) alifika Madinah kabla ya jeshi na akamwendea Mtume wa Allah (S.A.W.). Alipotaka kusimulia kile kilichotokea kwa Mtume wa Allah (S.A.W.), Mtume wa Allah (S.A.W.) alisema, "Nitasimulia kile kilichotokea." Yeye (S.A.W.) alisimulia kwa usahihi kile kilichotokea. Yala (R.A.) alisema, "Nanapa kwa Allah, ambaye alikuletea dini





           

Je! umeipenda hii post?
Ndio            Hapana            Save post

Rajabu Tarehe 2024-05-10 14:53:23 Download PDF     Share On Facebook or Whatsapp Imesomwa mara 986


Sponsored links
👉1 Kitau cha Fiqh     👉2 Kitabu cha Afya     👉3 kitabu cha Simulizi     👉4 Madrasa kiganjani    

Post zifazofanana:-

Hadhi na Haki za mwanamke katika jamii za kiafrika hapo zamani
3. Soma Zaidi...

KAZI ALIZOFANYA MTUME MUHAMMAD (S.A.W) KABLA YA UTUME
KAZI ALIZOKUWA AKIFANYA MUHAMMAD (S. Soma Zaidi...

Imam Abu Hanifa: Nuuman Ibn Thabit
Soma Zaidi...

Hija ya kuaga kwa mtume, na hutuba ya mwisho aliyotowa mtume katika hija
Mwaka mmoja baada ya msafara wa Tabuuk Bara Arab zima ilikuwa chini ya Dola ya Kiislamu. Soma Zaidi...

Makubaliano ya Mkataba wa Al Fudhul
Sara na historia ya Mtume Muhammad s.a.w, sehemu ya 13. Hapa utajifunza historia ya Mkataba wa al fudhul na makubaliano yake. Soma Zaidi...

Mafunzo Yatokanayo na Historia ya Nabii Lut (a.s)
(i) Tujitahidi kwa kadiri ya uwezo wetu kuondoa maovu katika jamii kwa mikono yetu na ikiwa hatuwezi tuyakemee kama alivyofanya Nabii Lut(a. Soma Zaidi...

HISTORIA YA MTUME YUNUS(A.S)
Nabii Yunus(a. Soma Zaidi...

Hali za bara arab zama za jahiliya karne ya 6 kabla ya kuzaliwa kwa Mtume Muhammad
7. Soma Zaidi...

Miujiza Kama Ushahidi wa Utume wa Nabii Musa(a.s)
Allah(s. Soma Zaidi...

Kupotoshwa Mafundisho ya Nabii Isa(a.s)
Pamoja na Isa(a. Soma Zaidi...

Madhumuni ya dola ya uislamu
Dola ya uislamu madinah (EDK form 3: dhana ya elimu ya uislamu) Soma Zaidi...

Fat-h Makkah (Kukombolewa Makkah) baada ya mkataba wa hudaibiya
Fat-h Makkah (Kukombolewa Makkah). Soma Zaidi...